ปัญหาของฟ้อนต์ ฟ้อนต์มีปัญหา ปัญหาของคนทำฟ้อนต์


นั่งเมาว่างๆไม่รูจะทำมาหากินอะไรเลยมาฟล่ามเรื่ิิองภายในครอบครัวผมเอง
บอกกันก่อนอันนี้เป็นปัญหาความโง่ของเฉพาะกิจผมเอง ไม่ได้เกี่ยวกับหลักวิชาการใดๆ

 -ฟ้อนต์ของผมมักตัวหนาบานเบอะ ช่องไฟชิด ผมไม่ได้รำเรียนมาทางด้านนี้
เป็นช่างเขียนป้าย เมื่อก่อนเขียนป้ายที ก็ร่างแบบด้วยกระดาษห่อปาท่องโก๋ ซื้อมากิโละ 14 บาท
ใช้เสกล 1:10 การเขียนแบบ ทำมือล้วน แบบอักษรก็ประดิษฐคิดค้นกันเอาเอง ค่ายใครค่ายมัน แต่ก็ชิ่งหนีกันไม่ออกสักเท่าไหร่  ตอนเขียนมุมมองมันแคบ และก็ไม่แม่นว่าขยายออกมาช่องไฟจะสวยไหม ซึ่งใช้เขียนป้ายก็ไม่มีปัญหาค่อยมาแก้เอาตอนเขียนจริงได้ ทีนี้พอมาทำฟ้อนต์ก็ติดนิสัยช่างเขียนป้ายขี้เหนียวช่องไฟ
-ตัวอักษรสัญลักษณ์ไม่ครบถ้วน สระลอย ซึ่งก็ไม่เป็นปัญญหากับช่างทำป้ายอีกนั่นแหละ เพราะเราใช้ตัวอักษรไม่เยอะเหมือนสิ่งพิมพ์ ค่อยมาจับขยับเลื่อนได้สบายมาก และไอ้ตัว "ฦๅ" หรืสระอุใต้ตัว ฎุ ทำป้ายมาหลายปีผมก็ไม่เคยได้ใช้สักครั้ง
-ปัญหาตอนสร้างฟ้อนต์ ฟ้อนต์ที่ดีสมบูรณ์ครบถ้วน(ของผมไม่จำเป็นต้องครบถ้วน เอาไปใช้ก็เก่งเองเพราะต้องแก้ปัญหาเอง) เริ่มตั้งแต่การวางแผน เช่นถ้าไม้โทบนสระอีอยู่ตรงนี้แล้วสระไ โ ใ จะหนีไปไหนไม่ให้ทับกัน ถ้าวางให้ห่างไปก็ไม่สวย ถ้าวางปกติก็ตีกัน แก้ด้วยการออกแบบก็ได้ดีเฉพาะตัวพิมพ์ แต่ตัวหนาๆ ลายเยอะเหมือนของผมยากมาก รู้นะแต่ทำไม่ได้ ยังมีปัญหาพวก เ-ภ น-ภ  น-ม ด้วยหัวออกนอกทำให้ดูภาพรวมห่างมาก จะหรี่ตาดูกี่ครั้งก็แก้ไม่ได้ แก้ได้ด้วยการออก
แบบให้หัวหลบใน แต่ก็อาจดูแปลกๆไปอีก โอยปวดหัว เมาดีกว่า
 -ปัญหายางแบน คือเส้นโค้งมันไม่ไหลลื่นมัน ตอนเขียนลายเส้นมันก็สวยดี จุดน้อย วงกลมก็กลมแด๊ะ แต่พอเจนออกมาเป็นฟ้อนต์ กลายเป็นโย้เย้ ปัญหานี้ผมลองใช้โปรแกรมใหม่(เดโม)สร้างฟ้อนต์ก็แก้ได้แล้ว ยิ่งถ้าเจนเป็น otf.ด้วย ทุกจุดทุกเส้นเหมือนต้นฉบับเลย แต่ผมไม่มีโปรแกรมใช้ แฮ่..
 -ความไม่สมบูรณ์ มันยากมากหากจะทำฟ้อนต์ขึ้นมา 1 ฟ้อนต์ให้สมบูรณ์ครบถ้วน 100 % จึงไม่ควรแปลกใจที่ฟ้อนต์ดีๆ ราคาจะแพงมาก มันผ่านหลายกระบวนการ ตั้งแต่วางแผนออกแบบ จัดวางช่องไฟเข้ารหัส พิสูจน์อักษร ทดสอบกับโปรแกรมต่างๆนับสิบโปรแกรมซึ่งฟ้อนต์หนึ่งแก้แล้วแก้อีกก็เป็นเดือน
  ซึ่งต่างกับของฟรีของผม เขียนเสร็จก็โยนโครมเข้าเจนฟ้อนต์เลย ไม่ตรวจสอบไม่ทดสอบใดๆเลย ซึ่งบางฟ้อนต์เป็น 10 ปีจึงมาพบว่า พิมพ์ ท ทหาร แล้วออกมาเป็น ญ ผู้หญิง ฮา .(ไม่เกี่ยวกับการเมือง) พิมพ์จุด ก็ออกมาเป็นหน้าไอ้ขี้เมา
-โปรแกรมหาซื้อยาก แพงไม่ว่ากัดฟันซื้อเอา ผมเคยลองติดต่อขอซื้อ Fontlab มันให้กรอกเป็นภาษาอังฤกษทั้งน้น แล้วยังต้องจ่ายผ่านอะไรอีกไม่รุ้โง่วะ ของผม แค่ ATM ก็ยังกดผิดกดถูก เข้าธนาคารทีก็มักโดนอีช้างดอกผู้ดีโคตรฉลาดมองหน้าแบบเหยียดๆอยู่เสมอ พอมันจะพูดดีบ้างก็เสือกหลอกขายประกันกูอีก  โฮยเวรกรรมจริงๆเกิดมาโง่นี่
 -ถ้าจะทำให้ดีทำได้ไหม ก็น่าจะพอได้แต่ต้องทุ่มเทกับมันแล้วทำแบบมืออาชีพ ไม่ใช่ทำเวลาเมาเหมือนตัวข้าพเจ้านี้ ตอนนี้ก็สามารถเข้ารหัสเป็นยูนิโค้ดได้แล้วซึ่งจะทำให้ใช้ได้กับโปรแกรมใหม่ๆ พวก adobe โดยไม่ต้องใช้ตัวช่วย แต่ยังติดปัญหาสระลอย(เลยยังไม่ทำ) ถ้าใช้งานป้ายก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้างานพิมพ์เยอะๆละก็เลิกเลยดูแล้วรำคาญลูกกะตา จริงแล้วผมออกแบบมาแค่สนองงานร้านทำป้ายเท่านั้นเอง ดังนั้นจึงไม่ควรจะมาคาดหวังอะไรมันมากนัก
 ปัญหาอีกอย่างสำคัญมาก คือคนทำจน(แปลว่าไม่มีตังค์) หลายคนคงเห็นแววอัมหิตหน้าเลือดหน้าด้านของผมกันบ้างแล้วละ
ปวดหัววะ จบแล้วครับ
แสดงความคิดเห็น