tsfont.blogspot.com



 tsfont.blogspot.com/  
    เป็นบล๊อกส่วนตัว  (ทดลองทำ ก็มั่วๆไป ไม่ได้ยึดติดกับกฏเกณฑ์ รูปแบบใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่รู้
เรื่อง คิดอะไรได้ก็ใส่ดิบๆไปเลย) เพื่อใช้รวบรวมผลงาน บันทึก  เรื่องราวต่างๆ โดยเฉพาะ font #ts-font เป็นฟ้อนต์ที่ผมทำไว้ใช้เองเฉพาะกิจ ซึ่งอาจไม่  สมบูรณ์ครบถ้วน เพราะตอนทำฟ้อนต์ ก็แค่ต้องการแบบอักษรที่ต้องการ ซึ่งจะเน้นเฉพาะ    อักษรไทย ผมเปิดร้านรับทำป้ายต่างๆ เวลาทำป้ายก็อยากใช้แบบอักษรที่คิดไว้เอง ก็เลยลองทำดู เนื้อหาภายในบล๊อกก็คงไม่มีสาระอะไร เรียกว่าไม่มีสาระ
น่าจะเหมาะกว่า   นอกจากเปิดให้ดาวน์โหลดฟ้อนต์ไปใช้กันฟรี..ก็ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างกับคนที่ชอบและใช้มันได้กับรูปแบบฟ้อนต์นี้ (เพิ่มเติม หลายท่านโหลดไปแล้วโปรแกรมกราฟฟิกใหม่ๆใช้ไม่ได้ต้องขออภัยด้วย มันเก่าแล้วจริงๆ จะพยายามใช้กำลังภายในพัฒนาให้ใช้ได้ )

                                                 

  เมื่อก่อนทำป้ายไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้ เวลาทำป้ายก็ใช้เขียนแบบเอาเอง
ตัวอักษรก็คิดเอาเองบ้าง ดัดแปลงของเขาบ้าง (ภาษาอังกฤษขี้เกียจเขียน) ตามที่ชอบ
ปี 2535 ก้เริ่มเห็นเขาใช้คอมๆบ้างแล้ว ตอนนั้นก็คิดว่าปัญญาอย่างเราคงใช้ไม่เป็นหรอก แต่จนแล้วจนแล้วจนรอดก็ต้องพยามยามหัดใช้คอมๆ จนพอทำแบบและใช้ตัดสติกเกอร์ได้ ทีนี้ก็เกิดอยากใช้รูปแบบอักษรที่ผมเคยใช้มือเขียนป้าย แต่ใช้กับก็
ใช้กับคอมๆไม่ได้ ตอนแรกก็ดราฟเอาแล้วค่อยมาจัดเรียงอักษรใหม่ จึงสั่งตัดหรือพิมพ์
ต่อมาไปเจอหนังสือเทคนิคการเขียนฟ้อนต์ ของคุณดุสิต สุภาสวัสดิ์ (ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง)
ทีนี้ก็เริ่มศึกษากางตำราเขียนฟ้อนต์ตามประสาคนความจำไม่ดี ตามรูปแบบตัวเองบ้าง และดัดแปลงมาจากขอผู้รู้บ้างจนพอได้นิดหน่อยตามนี้ ซึ่งอาจไม่สมบูรณ์ 100 % เช่นบางฟ้อนต์ไม่มีอักษรอังกฤษ บางฟ้อนต์ช่องไฟชิดไป สวยไม่สวย ใช้ได้หรือไม่ก็แล้วแต่ ผมถือว่าเป็นการทดลองทำ เพราะผมไม่ใช่ผู้รู้เป็นแค่คนความรู้น้อย แต่ชอบทำงาน
    ชื่อ #ts-font ที่มาของชื่อนี้คือพอทำฟ้อนต์เสร็จแล้ว ลงฟ้อนต์แล้วหายากมากเพราะมันเรียงตามลำดับอักษร เลยลองเอาเครื่องหมาย# มาไว้ข้างหน้าดู ได้ผลวะ มันกระโดดมาเสนอหน้าอยู่บนสุดเลย (ก็อายๆเหมือนกัน) ส่วนชื่อแต่ละฟ้อนต์ก็มั่วเอา ตั้งตามชื่อตัวบ้าง นามสกุลบ้าง พี่น้องบ้าง
วันที่ทำบ้างบ้าง ทะเบียนรถก็มีเลยคือ R- 2143 (แต่ชื่อนี้จำง่ายดี) อยากตั้งชื่อให้เป็นระเบียบเหมือนกันแต่คิดอีกทีก็ทำใช้งานได้จะไปยุ่งมันทำไม เลยมั่วทำไปทำมาจนตัวเองก็จำไม่ได้ว่าแบบไหนชื่ออะไร

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อาจารย์ครับ ฟอนด์ของอาจารย์ ผมดาวโหลดมาลองใช้ ปรากฏว่าใช้ได้แต่ใน wordpad, notepage แต่ใช้ไม่ได้ใน Photoshop CS6 ครับ ( มันเห็นชื่อ font และใช้ได้จริงกับเฉพาะตัวอักษรภาษาอังกฤษ แต่ตัวภาษาไทยมันไม่ display เป็น font ของอาจารย์ แต่เป็นตัว default แทน คือ Tahoma )

Font กล่าวว่า...

ฟ้อนต์ใ้ช้รหัสแอสกีตอนทำ ซึ่งปัจจุบันเขาใช้ยูนิโค้ด
วิธีแก้ ใช้โปรแกรม ASK หรือทำใน CorelDraw แล้ว เอ็กปอร์ต

#ABC-Fonts กล่าวว่า...

ฟอนต์ ของอาจารย์ถูกใจผมมากเลยครับ อยากเรียนรู้ทำ ฟอนต์ได้มั่ง ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหนคับ ผมอยากไปหา ไปพูดคุยด้วย ผมก็ทำร้านป้ายมาตั้งแต่ปี 2535 ตั้งแต่เขียนป้ายด้วยพู่กัน พัฒนามาเป็นเครื่องตัดสติ๊กเกอร์ และอิงค์เจ็ทในปัจจุบันนี้ ชอบผลงานของอาจารย์มากเลย ไม่ทราบว่าฟอนต์ทั้งหมดหาซื้อได้ที่ไหนคับ มีเบอร์โทรติดต่อมั้ยคับ เบอร์โทรผม 0816822215 ตุ้ยคับ รบกวนติดต่อได้มั้ยคับ