ฟ้อนต์ แรงบันดาลใจ ในการเขียนฟ้อนต์


ฟ้อนต์ แรงบันดาลในการเขียนฟ้อนต์ ที่มาที่ไปของการอยากทำ ทำ ทำไม ใครใช้ให้ทำ ทำให้ใคร ทำสวยไหม ทำแล้วใช้ได้ไหม  แล้วมาเล่าทำไม
เห็นจั่วหัวหรูหราแบบนี้อย่าเข้าใจผิดนะครับ  ต้องออกตัวกันก่อนนะครับ คือผมไม่ใช่ผู้ที่รอบรู้ หรือรู้เรื่องเกี่ยวกับเฟ้อนต์นะครับ  เดี๋ยวท่านผู้เชี่ยวชาญที่เขารู้เรื่องจริงๆ เขาจะคิดว่าไอ้หอกหักนี่มันมั่วแล้วยังอยากโชว์โง่อีก เขาจะหมั่นไส้เอา

  และก็ไม่ใชบทความที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบ การทำฟ้อนต์ใดๆทั้งทั้งสิ้น บอกกันก่อนเดี๋ยวเผลอไปอ่านจนจบ แล้วจะมาบ่นว่าไม่เห็นมันมีประโยชน์มีค่าห่าเหวนรกแตกอะไรเลย (อ่านแล้วเกิดโง่เหมือนผม ผมก็ไม่รับผิดชอบเหมือนกัน ฉะนั้นจึงควรพิจารณาไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะอ่าน เด็กๆก็ต้องมีผู้ใหญ่แนะนำ)
ไอ้มวยวัดอย่างผมเรียนสูงสุดไดแค่ชั้นสอง ชั้นสามไม่เคยขึ้น แต่ก็อยากเขียนอยากเล่า ใครไม่อ่านผมก็จะเขียน เอาละนะ

1. อยากทำ
   รู้จักคอมพิวเตอร์ครั้งแรก ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าอันไหนเขาเรียกว่าอะไรด้วยซ้ำ อันไหนฮาร์ดแวร์อันไหนซอฟแวร์มันคืออะไรก็ยังไม่รู้เรื่องหรอกครับ
ยังคิดว่าโปรแกรมก็คือคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์คือโปรแกรม แล้วเวลาลงโปรแกรม ลงฟ้อนต์ก็คิดว่าเขาใช้ผู้เชี่ยวชาญพิเศษจากองค์การนาซ่าใช้ไขควง เปิดตูดเครื่องแล้วยัดมันเข้าไป เอาไปโน่น ฮ่า..จินตนาการผมมันกว้างใหญ่ไพศาลโคตรโง่จริงๆเลยละ ..ฮ่า..
แล้วก็ไม่รู้ว่ามีคำว่า ฟ้อนต์ สิงสถิตย์อยู่ในสากลโลกนี้ด้วย
   พอใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบทำแบบเขียนป้ายได้บ้าง ก็เริ่มเบื่อฟ้อนต์ ที่มีอยู่ไม่กี่แบบ สวยนะแหละไม่ใช่ไม่สวย แต่ผมมันคนขี้เบื่อ และก็ตอนนั้นมันมีแต่แบบเรียบๆ ตัวยู ตัวหัวกลม ตัวมีเชิง วนๆเวียนๆเป็นสาละวันเตี้ยงลงอยู่แค่เนี้ย ทีนี้ก็เริ่มเป็นกบฎ  อยากได้แบบที่เคยใช้เขียนป้าย ตัวที่มีลวดลายแบบวงดนตรีลูกทุ่งอะไรเทือกนี้บ้าง จบตอนที่ 1
2.ทำ ทำไม
   อยากเท่ห์ อยากโชว์ คิดดูถ้ามีไอ้ที่เราออกแบบเองมันไปสิงอยู่ในคอมพิวเตอร์ได้ เวลาจะใช้ก็เสกคาถาให้มันออกมา คิดดูมันสุดยอดขนาดไหน อันนี้ผมว่าหลายคนที่เขียนฟ้อนต์เริ่มเคลิ้มๆบ้างแล้วละ ไม่ต้องอายบอกเถอะ ด้านได้ อายอด ยาจกอิ่ม
3.ใครใช้ให้ทำ
   ไม่มี อยากทำเอง ผมจะทำอะ มีอะไรไหม (เคยฟังในทีวี เห็นคนใหญ่คนโตเขาพูดว่า พวกคุณจะต่อต้านสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นก็ต้านไป แต่กูจะสร้างมีอะไรไหม)
 ผมไม่ว่าบอกใครพูดกลัวโดนกระทืบ อยากรู้ก็ไปหาเอาเน้อ
4.ทำให้ใคร
   ทำใช้เองครับ ทำไว้ใช้เองไม่คิดว่าจะมีคนอื่นเขาเอาไปใช้และใช้ได้ ยังคิดว่าใช้ได้แค่เครื่องของผมเครื่องเดียว ..ฮา..(ยังไม่หายโง่)
แล้วด้วยความมักง่ายของผม คิดจะเอามาใส่ให้มันครบๆ จริงแล้วไม่เคยใช้ จึงมีภาษาอังกฤษบางตัวก๊อปเขามายัดเข้าไป ก็ไม่คิดว่าจะเอามาแจกนี่  คิดว่าเอามาใช้เองคนเดียวในบ้าน ใครไม่เห็นไม่เป็นไรมั๊ง  ทีนี้มันเผยแพร่แล้วนี่จะทำไงดีกันละ  ช่วยค่าประกันตัวซิ ถ้าจะเอาออกก็ขี้เกียจทำใหม่ก็ตาเหลืองแน่  ถ้าสังเกตุจะเห็นชุดหลังๆผมจะไม่ใส่ภาษาอังกฤษ เริ่มมียางอาย
5.ทำสวยไหม
   สวยบ้าง ไม่สวยบ้าง ใหม่ๆก็สวย นานๆเข้าก็เหี่ยวๆยานๆไม่ค่อยสวย แต่มันก็ฝีมือผมนะ(ภูมิใจ) นี่แหละตัวกระผม
6.แล้วมันใช้ได้ไหม
   บางคนใช้ได้ บางคนใช้ไม่ได้ ใช้พิมพ์งานได้ แต่ใช้ให้มันไปซื้อกับแกล้มไม่ได้ ขนาดผมเป็นคนสร้างมันขึ้นมากับมือมันยังไม่ไปซื้อให้เลย ขี้เกียจทะเลาะกับมันเลยไม่โช้งไม่ใช้มันแล้ว
  คือสำหรับท่านเจ้าพระคุณโปรแกรม Fontographer ที่ผมใช้นะท่านชราภาพมากแล้ว เวลาเขียน-เวลาสร้าง แล้วก็ตอน Generate font ถ้าตั้งเป็น Unicoad แล้วมันกระเจิงทุกที เลยต้องใช้ รหัส  Ascii และนี่คือเหตุผลทีใช้ไม่ได้ เข้าใจกันนะครับ อย่าหวังอะไรกับมันมากนัก
 แล้วโปรแกรมนี้เขาเลิกพัฒนาแล้วหรือไงก็ไม่ทราบได้ ผมยังอยู่ในกะลาครอบเลยไม่ค่อยรู้เรื่อง รู้แต่ว่าใช้กับคอมฯรุ่นใหม่ๆไม่ได้แล้ว ต้นตอโคตรตระกูลของโปรแกรมนี้ต้องสิงสถิตย์อยู่ใน วินโดว์ 95 -98 - me หรือ Xp ที่มีแรมไม่เกิน 500 mb ถ้ามากกว่านั้นท่านจะบอกว่าหน่วยความจำ ไม่พอรับประทาน   เออเอาเข้าซิ เขาเศรษฐกิจพอเพียงจริงๆเอาแค่อิ่ม ให้เหลือก็ไม่เอา ส่ายหัวดิกๆลูกเดียว
   แต่ถ้าใครอยากใช้จริงๆก็ทำได้ วินโดว์ Xp ที่มีแรมแค่ 500 mb.ก็ใช้ได้ หรือถ้ามี 1000 mb. ก็ไปตั้งค่าที่ Virtual Memoryให้มองเห็น แค่ 500 mb. รีสตาร์ทแล้วจึงลงโปรแกรม ก็วิ่งฉิวแล้ว  แต่ใช้ได้แค่ รหัส Ascii แต่Unicoad ไม่ได้  หรือผมโง่เองก็ไม่แน่อย่ามาเชื่อผมมากนัก  แล้วก็จะไปหาเครื่องเสปคแค่นี้ได้จากไหนละ เครื่องของผมที่อุตส่าถนุถนอมก็เสียชีวิตเสียแล้ว
7.แล้วมาบอกทำไม วะ
   ว่าง เมาค้าง นอนไม่หลับ ไม่มีไรทำ ก็ของ ของผมนะ ค่าไฟก็เสียเอง ค่าเน็ตก็เสียเอง เมาก็ตาค้างเอง หรือใครจะบริจาคค่ากับเหล้าก็ยินดี เป็นศิลปะผมรับได้
แสดงความคิดเห็น